เกลือ ความเค็มที่หลายคนขาดไม่ได้

Comments Off on เกลือ ความเค็มที่หลายคนขาดไม่ได้

ความเค็มในเกลือนั้นเกิดจากโซเดียมคลอไรด์ยิ่งเกลือบริสุทธิ์มากเท่าไหร่ก็จะยิ่งมีโซเดียมคลอไรด์สูงมีแร่ธาตุอื่นเจือปนน้อยทำให้เกลือนั้นจะยิ่งเค็มสิ่งที่ทำให้เกลือไม่บริสุทธิ์นั้นคือสารประกอบของแร่ธาตุอื่นๆที่มีอยู่ตามธรรมชาติเช่น โพแทสเซียมซัลเฟต แมกนีเซียมคลอไรด์ เป็นต้น แล้วมันจะจับตัวอยู่ในผลึกเกลือระหว่างการผลิตโดยส่วนใหญ่ มาจากดินในนาเกลือทะเลหรือแร่ธาตุในดินที่ต่างกันไปตามแหล่งการผลิตเกลือ ทำให้ เกลือจากแหล่งต่างๆ นั้นมีรสชาติที่แตกต่างกันไป นอกจากนี้ยังมีเกลือที่เกิดขึ้นจากร่างกายของเราด้วยเช่น เหงื่อที่ออกมาตอนดูหนัง x ไทย ยิ่งถ้าเราดูหนัง x ไทยแล้วร่างกายมีความร้อนก็จะยิ่งมีเหงื่อออกมามาก จะประกอบไปด้วยเกลือและน้ำจากร่างกายของเรา

แร่ธาตุหลักในเป็นเกลืออย่างโซเดียมก็จะมีทั้งโทษและประโยชน์ต่อสุขภาพโซเดียมนั้นเป็นแร่ธาตุที่ช่วยรักษาสมดุลของน้ำในร่างกาย และในความดันโลหิตแต่ถ้าร่างกายได้รับโซเดียมมากเกินไปจะทำให้ร่างกายเกิดโรคต่างๆได้เช่นโรคหัวใจโรคความดันโลหิตสูงโรคไตจึงต้องบริโภคโซเดียมให้เหมาะสม ได้ 1 สิ่งที่หลายคนเข้าใจผิดคือการออรัลเซ็กส์จะเป็นการได้รับรสเค็มมากเกินไปหรือไม่ เพราะจากที่เราเห็นในหนัง x ไทยจะมีการใช้ปากทำรักอย่างเมามัน ความจริงแล้วการทำออรัลเซ็กส์ในหนัง x ไทยร่างกายได้รับเกลือน้อยมากๆเพราะที่ผิวหนังของเราแทบจะไม่มีเกลืออยู่

เกลือทะเลและเกลือสินเธาว์

เกลือที่เรานิยมบริโภคกันนั้นมีอยู่ 2 กลุ่มใหญ่ๆคือเกลือทะเลจะผลิตได้จากน้ำทะเล และเกลือหินซึ่งเป็นทรัพยากรแร่ธาตุ

กรรมวิธีในการผลิตเกลือทะเลคือจะใช้วิธีขังน้ำทะเลไว้ในนาเกลือแล้วใช้ความร้อนจากพลังงานแสงอาทิตย์ระเหยน้ำออกไปจนเหลือแต่เกลือที่เข้มข้นและ ตกผลิตแล้วนำไปผึ่งให้แห้งแจึงนำไปผ่านกระบวนการผลิต เช่น การล้างทำความสะอาดด้วยน้ำเกลือหลายๆรอบผึ่งให้แห้งและนำมาบรรจุขาย ผลผลิตที่ได้จากเกลือทะเล เช่น

ดอกเกลือ คือ ผลึกเกลือที่จับกับสารปนเปื้อนอื่นๆในน้ำทะเลและแร่ธาตุในดิน นาเกลือจนกลายเป็นผลึกลอยที่ผิวน้ำและมีรสชาดออกเค็มที่นุ่มนวล

เกลือขาว คือเกร็ดเกลือทะเลชั้นบนที่ขาวสะอาดแต่ไม่จำเป็นต้องเป็นเกลือชุดแรกของปี เป็นเกลือที่สะอาดสามารถนำมาบริโภคได้

เกลือแก้ว เป็นเกลือทะเลชุดแรกของการทำนาเกลือครั้งแรกในแต่ละปี นับเฉพาะเกลือส่วนบนของเกลือที่มีความขาวใสเท่านั้นจะเป็นเกลือสะอาดและถือว่าเป็นการผลิตภัณฑ์พรีเมี่ยมของชาวนาเกลือทะเล

เกลือกลาง เป็นเกล็ดเกลือทะเลชั้นบนที่ขาวสะอาด ไม่ใช่เกลือชุดแรกของปีแต่เกลือนั้นจะขาวสะอาดนำมาบริโภคได้

เกลือสินเธาว์ นิยมทำกันมากในเขตภาคอีสานโดยการนำน้ำเกลือจากใต้ดินไปต้มเคี่ยวให้งวดลง หรือนำน้ำเกลือที่ผุดขึ้นมาที่หน้าดินจะเป็นดินที่ละเอียด ไปละลายน้ำและกรองผ่านแกลบและดิน เพื่อละลายเกลือลงไปในบ่อเก็บน้ำเกลือทำซ้ำๆ จนเกลือนั้นเข้มข้นขึ้นจึงนำไปเคี่ยวให้งวดและกลายเป็นผลึกเกลือที่ละเอียด